Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

 
Nhà máy xử lý rác: Phải đồng bộ về công nghệ và tiêu chuẩn xả thải
10/4/13 7:24 AM
Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh tại buổi làm việc với UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) về tình hình xử lý chất thải rắn (CTR) trên địa bàn và kiểm tra tiến độ triển khai Dự án đầu tư “Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình”, ngày 03/10.
Xử lý CTR: Gánh nặng lớn cho ngân sách
Báo cáo về tình hình xử lý rác thải của Hà Nội, ông Phạm Văn Khánh, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Hiện mỗi ngày Hà Nội phát sinh khoảng 5.370 tấn CTR sinh hoạt, trong đó trên địa bàn các huyện là hơn 2.000 tấn/ngày. Tuy nhiên, tỷ lệ thu gom mới đạt khoảng 72% và xử lý chủ yếu bằng chôn lấp.
Mới đây, Hà Nội đã báo cáo thẩm định Đồ án Quy hoạch xử lý CTR Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của Đồ án đưa ra là đến năm 2030 sẽ thu gom 99% lượng CTR trên địa bàn và xử lý bằng công nghệ hợp lý. Việc tổ chức thu gom sẽ được phân chia theo khu vực, tránh việc tập trung quá nhiều rác thải vào một khu vực.
Theo ông Khánh, hiện Hà Nội đã chấp thuận đầu tư cho nhiều dự án xử lý CTR với tổng công suất khoảng 4.600 tấn/ngày (chiếm 70% tổng lượng rác thải), trong đó phần lớn các dự án được xử lý bằng công nghệ đốt. Tuy nhiên, nhiều dự án đang bị chậm tiến độ do vướng GPMB hoặc vướng về công nghệ xử lý. Thậm chí, có dự án đã xin đổi công nghệ tới 06 lần.
Ông Khánh nhận định: Xu hướng hiện nay trong việc xử lý CTR là tái chế và sử dụng công nghệ hiện đại, hạn chế chôn lấp. Song việc xử lý CTR sẽ là một gánh nặng rất lớn cho ngân sách của thành phố.
Theo Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh, hiện cùng một công nghệ nhưng ở các địa phương khác nhau nhà đầu tư đưa ra giá xử lý CTR rất khác nhau, có nơi đưa ra giá là 16 USD/tấn rác, nhưng có địa phương nhà đầu tư lại đưa ra giá xử lý tới 40 USD/tấn rác.
Thứ trưởng lưu ý: Hiện trong đồ án quy hoạch CTR của Hà Nội đã đưa ra vị trí 4 bãi chôn lấp, còn lại là xử lý bằng công nghệ đốt. Tuy nhiên, ngay trong quy hoạch Hà Nội phải đưa ra được bài toán về môi trường, đơn giá định mức đầu tư để phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn.
Ông Khánh cho biết, hiện các dự án xử lý CTR bằng công nghệ đốt đều do doanh nghiệp đầu tư và họ đều bám vào định mức đơn giá (cao nhất) của Bộ Xây dựng chứ không chịu giảm giá xuống. Vì vậy, để xác định đơn giá xử lý hiện đang là vấn đề lớn. Nếu toàn bộ các dự án xử lý CTR đi vào hoạt động, với giá xử lý rác trung bình khoảng 20 USD/tấn, Hà Nội sẽ phải chi khoảng 72.000 USD/ngày, tương đương với gần 26,3 triệu USD/năm.
Đầu tư xử lý CTR phải đảm bảo về công nghệ
Báo cáo về tình hình xử lý CTR tại địa bàn, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết, quan điểm của lãnh đạo huyện Đan Phượng là không xử lý rác bằng chôn lấp. Để đẩy mạnh việc thu gom rác, huyện đã đầu tư nhiều bãi trung chuyển tại các xã nên tỷ lệ thu gom rác hàng ngày khá cao, đạt 95-96%. Đồng thời, huyện tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực xử lý CTR, như bố trí mặt bằng, bỏ tiền ra xây dựng toàn bộ tường rào quanh dự án cho nhà đầu tư...
Hiện Cty CP Đầu tư Thành Quang đang triển khai Dự án “Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình” tại huyện Đan Phượng với công suất 240 tấn rác/ngày đêm, có khả năng xử lý rác cho 3 huyện của Hà Nội.
Ông Võ Đặng Sơn, Phó TGĐ Cty CP Đầu tư Thành Quang cho biết, nhà máy có tổng mức đầu tư gần 251 tỷ đồng, ứng dụng công nghệ lò đốt Martin ghi dịch chuyển lùi (xuất xứ từ Cộng hòa Liên bang Đức, do Trung Quốc sản xuất chế tạo).
Nhà máy được thiết kế khép kín hoàn toàn với hệ thống đốt xử lý mùi hôi và khói thải tiên tiến, có công nghệ hồi phun đốt xử lý nước rác thông minh, tỷ lệ chôn lấp thấp và không phát sinh ô nhiễm thứ cấp… Toàn bộ nhà máy được vận hành thông qua trung tâm điều khiển tự động PLC với công nghệ kỹ thuật số hiện đại. Dự kiến, nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trước tháng 02/2014.
Hiện chủ đầu tư đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị tư vấn công nghệ để xúc tiến việc thiết kế, điều chỉnh dây chuyền công nghệ nhà máy nhằm sớm tích hợp bổ sung modul phát điện với công suất thiết kế từ 3,5-4 MW. Đây là dự án đi tiên phong trong lĩnh vực đốt rác sinh hoạt phát điện tại Việt Nam.
Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chỉ đạo: Khi Cty xây dựng nhà máy cần phải đảm bảo sự đồng bộ về công nghệ và tiêu chuẩn xả thải. Hiện Luật Thủ đô đã có hiệu lực và những tiêu chuẩn về môi trường của Thủ đô cao hơn tiêu chuẩn của Việt Nam, vì vậy tiêu chuẩn xả thải của Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình cần phải đạt tiêu chuẩn theo Luật Thủ đô.


Chống thất thoát, thất thu nước sạch tại các đô thị
10/22/13 2:08 PM
Kỹ sư và công nhân Công ty nước sạch Hà Nội triển khai chống thất thoát, thất thu nước sạch.
Tỷ lệ dân cư đô thị được sử dụng nước sạch đạt 78%, nhưng tỷ lệ thất thoát, thất thu (TTTT) nước sạch bình quân đô thị toàn quốc chiếm khoảng 27%. Ðể bảo đảm mục tiêu giảm tỷ lệ TTTT nước sạch xuống 15% vào năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ, cần có một giải pháp tổng thể và những chính sách thu hút nguồn lực xã hội mạnh mẽ.
Nguyên nhân gây TTTT nước sạch
Thực tế cho thấy có rất nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan dẫn đến tình trạng TTTT nước sạch. Một bộ phận dân cư sử dụng nước theo phương thức khoán, chưa có đồng hồ đo nước. Gian lận trong sử dụng nước như tự ý đục phá đấu nối trái phép nguồn cấp nước, lấy nước từ đường ống thành phố hoặc từ họng cứu hỏa, dùng nước sạch để kinh doanh rửa xe, sản xuất dịch vụ... không đăng ký kinh doanh hoặc sử dụng không đúng mục đích, dẫn đến lãng phí, thiếu ý thức tiết kiệm, lượng nước sử dụng lớn hơn nhiều lượng nước thanh toán. Mặt khác, tại các đô thị lớn vẫn còn sử dụng khá nhiều đồng hồ đo nước chất lượng kém, sai số lớn, nhất là các đồng hồ cũ, sử dụng từ những năm 90 trở về trước. Kết quả thử nghiệm cho thấy sai số của một số loại đồng hồ đo nước cũ lên tới 25%, trong khi các loại đồng hồ nước mới lại thiếu bảo trì, kiểm định định kỳ nên cũng gây thất thoát lớn.
Phụ trách phòng Quản lý cấp thoát nước thuộc Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) Nguyễn Minh Ðức cho rằng, việc quản lý vận hành hệ thống cấp nước của các đơn vị đối với công tác phòng, chống TTTT nước chưa được quan tâm triệt để, thiếu khoa học, chưa kiểm soát chặt việc thu đúng, thu đủ tiền nước. Thiếu trang, thiết bị cho công tác quản lý hệ thống đường ống, xác định điểm rò rỉ dẫn tới sửa chữa các tuyến ống không kịp thời. Không có kế hoạch thay thế dài hạn các tuyến ống cũ, thiếu các phụ tùng dự trữ để thực hiện công tác sửa chữa tuyến ống. Bên cạnh đó, công tác thi công, lắp đặt các tuyến ống không đúng kỹ thuật, chất lượng thi công không đồng đều, trong khi công tác giám sát thi công, thử áp lực các tuyến ống không tuân thủ đúng quy định dẫn đến rò rỉ tại các đầu mối.
Một khó khăn nữa là nhiều đường ống cũ tại các đô thị có chất lượng kém và giảm dần theo thời gian, vẫn còn khá nhiều tuyến đường ống lắp đặt trước năm 1990. Do vậy, khi có biến động về áp lực dòng chảy thường bị vỡ, chẳng hạn như tại TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội, khi các nhà máy nước lớn mới như Tân Hiệp, Sông Ðà phát nước vào mạng với áp lực cao thì phần lớn các mối nối của tuyến ống cũ đều bị vỡ.
Ông Nguyễn Minh Ðức cũng thừa nhận, hiện nay công tác thiết kế và quy hoạch hệ thống cấp nước còn kém và chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa, nhu cầu dùng nước tại một số khu vực tăng mạnh, buộc phải đấu nối thêm số lượng đầu mối cấp nước, biến đổi áp lực. Việc thiết kế xây dựng hệ thống hạ tầng thiếu sự phối hợp giữa các bên như điện, viễn thông, cấp thoát nước... dẫn đến việc đào xới nhiều lần, liên tục trên cùng một tuyến, gây ách tắc giao thông, bức xúc cho người dân. Ðặc biệt khi triển khai thi công các loại công trình ngầm, do việc xác định vị trí các tuyến ống không đúng hoặc các đơn vị thi công không tuân thủ biện pháp thi công gây vỡ ống cấp nước. Gần đây nhất là sự cố khi thi công cải tạo tuyến cống thoát nước Lò Ðúc - Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội do Tổng công ty xây dựng Bạch Ðằng làm nhà thầu đã làm vỡ đường ống phân phối nước sạch, đoạn trước cửa nhà số 9 phố Kim Ngưu, ảnh hưởng đến 2.000 hộ dân trong khu vực.
Tìm kiếm thêm các nguồn lực ngoài ngân sách
Mặc dù, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2147/QÐ-TTg ngày 24-11-2010 phê duyệt Chương trình quốc gia chống TTTT nước sạch đến năm 2025 với mục tiêu giảm tỷ lệ TTTT nước sạch bình quân xuống còn 15% vào năm 2025, tuy nhiên để đạt được mục tiêu này còn rất nhiều khó khăn. Hiện nay mới chỉ có 7,8% các công ty cấp nước đạt tỷ lệ thất thoát nước dưới 15%. Theo dự báo, chỉ tính riêng TP Hà Nội, nhu cầu sử dụng nước sạch vào năm 2015 khoảng hơn 975 nghìn m3/ngày đêm và sẽ lên đến 1,5 triệu m3/ngày đêm vào năm 2020. Ðiều này đồng nghĩa với việc Hà Nội sẽ cần khoảng 16 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư để hoàn thiện hệ thống cấp nước. Do vậy, việc cấp bách đầu tiên là tìm kiếm các nguồn lực cho phát triển ngành nước, vì đầu tư lĩnh vực này chủ yếu dựa vào nguồn vốn ngân sách, cơ chế thu hút đầu tư vào lĩnh vực này chưa hấp dẫn các nhà đầu tư.
Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) Nguyễn Tường Văn cho biết, Bộ cũng đang tích cực nghiên cứu những giải pháp nhằm mở rộng, xã hội hóa công tác đầu tư cho ngành nước, nhưng trước mắt vẫn là tìm kiếm thêm các nguồn lực từ các tổ chức nước ngoài. Vừa qua, Bộ Xây dựng đã ký biên bản ghi nhớ với Bộ Phát triển và Hợp tác Ðan Mạch trong lĩnh vực chống TTTT nước sạch. Theo đó, Chính phủ Ðan Mạch thông qua Cơ quan phát triển quốc tế Ðan Mạch (DANIDA) sẽ tiếp tục tài trợ khoảng 43 triệu ơ-rô cho chương trình chống TTTT nước sạch tại Việt Nam, trong đó có ít nhất 35% giá trị khoản vay sẽ được tài trợ không hoàn lại từ DANIDA. Trước đó, tổng vốn tài trợ của DANIDA đã giải ngân cho Việt Nam giai đoạn 2007 - 2012 là gần 303 triệu ơ-rô (trong đó vốn vay là gần 291 triệu ơ-rô và vốn viện trợ là hơn 12 triệu ơ-rô), riêng lĩnh vực cấp thoát nước chiếm khoảng 20%. Ðây sẽ là một trong những nguồn vốn quan trọng để phát triển bền vững ngành nước, một mặt giúp tăng cường chất lượng nguồn nhân lực chuyên ngành cấp, thoát nước từ khâu đào tạo, quản lý và vận hành hệ thống, đồng thời nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp cho cơ quan quản lý và tham gia thực hiện các dự án. Trong giai đoạn tới, Cục Hạ tầng kỹ thuật sẽ tham mưu cho Bộ Xây dựng đề xuất phía Ðan Mạch tài trợ các dự án đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật giảm TTTT nước sạch và cả những dự án trong lĩnh vực xử lý nước thải, chất thải rắn... vì đây cũng là những lĩnh vực liên quan mật thiết đến chống TTTT nước sạch
Hội nghị phát triển đô thị hợp nhất - Hướng tới thành phố xanh và bền vững tại Việt Nam
10/25/13 7:26 AM
Ngày 24/10/2013 tại Đà Nẵng, Bộ Xây dựng phối hợp cùng UBND thành phố Đà Nẵng và Tổ chức hợp tác quốc tế CHLB Đức (GIZ) tổ chức Hội nghị phát triển đô thị hợp nhất - Hướng tới thành phố xanh và bền vững tại Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tham dự Hội nghị về phía Bộ Xây dựng có Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị; lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện chức năng thuộc Bộ. Về phía địa phương có đồng chí Nguyễn Xuân Anh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng. Về phía GIZ có ông Hanns Bernd Kuchta - Trưởng cố vấn Kỹ thuật. Hơn 200 đại biểu đại diện của Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, các Hội nghề nghiệp Việt Nam, các tổ chức trong nước và quốc tế đã cùng tham dự Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Là một quốc gia đang phát triển và có tốc độ đô thị hóa nhanh của khu vực, Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực trong việc phát triển đô thị gắn liền với các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nâng cao mức sống của người dân. Tính đến tháng 9/2013, mạng lưới đô thị Việt Nam đã được mở rộng với gần 770 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa xấp xỉ 33%.
Tuy nhiên, sự phát triển của đô thị Việt Nam trong thế kỷ 21 đang đối mặt với nhiều thách thức mang tính toàn cầu về kinh tế, môi trường, năng lượng… đặc biệt là các tác động của biến đổi khí hậu. Theo đánh giá của các tổ chức Quốc tế, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu; trong đó, khu vực đô thị - nơi chiếm 70% GDP cả nước - gánh chịu nhiều nguy cơ tổn thương nhất. Do đó, nhu cầu cấp bách của các đô thị Việt Nam hiện đại là cần có chiến lược, định hướng phát triển, quy hoạch phù hợp và có những giải pháp quyết liệt nhằm nâng cao khả năng thích ứng và ứng phó có hiệu quả với những tác động trước mắt cũng như những tác động tiềm ẩn lâu dài của biến đổi khí hậu.
Nhằm thực hiện các Định hướng, Chiến lược, Chương trình tăng trưởng xanh, đô thị xanh phát triển bền vững của Chính phủ, trong những năm qua, Bộ Xây dựng đã và đang từng bước hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị, đáp ứng yêu cầu quản lý và phát triển bền vững hệ thống đô thị Việt Nam. Hiện tại, Bộ đang tổ chức xây dựng “Chiến lược phát triển công trình xanh ở Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050”, và đang tổ chức thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến tiết kiệm năng lượng và tài nguyên, sử dụng năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực xây dựng. Bộ cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển đô thị Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH). Đề án được phê duyệt sẽ là tiền đề triển khai nhiều chương trình, dự án phục vụ định hướng phát triển đô thị xanh, ứng phó BĐKH tại Việt Nam.
Toàn cảnh Hội nghị
Thứ trưởng nhận định: Tuy các chủ trương, chính sách về tăng trưởng xanh đã được thực hiện tại Việt Nam suốt hơn 10 năm qua, song phát triển đô thị theo xu hướng này tại Việt Nam vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu, và cần sự nỗ lực cao hơn của các cấp, các ngành, của xã hội, đồng thời cần tranh thủ nhiều hơn nữa kinh nghiệm và nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, trong đó có GIZ.
Thay mặt Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị trân trọng cám ơn Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển và Tổ chức hợp tác quốc tế CHLB Đức GIZ vì những đóng góp hiệu quả, thiết thực cho công tác phát triển đô thị ứng phó Biến đổi khí hậu của Việt Nam. Riêng trong lĩnh vực hạ tầng, các dự án hợp tác Việt-Đức đã có mặt tại 14 tỉnh, thành phố Việt Nam, tập trung nhiều cho Chương trình quản lý nước thải, chất thải tại các tỉnh lỵ và Chương trình thoát nước chống ngập úng tại các đô thị quy mô vừa vùng Duyên hải thích ứng với BĐKH. Các dự án đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị, đảm bảo thích ứng BĐKH, phát triển bền vững các khu vực thực hiện dự án. Thứ trưởng bày tỏ sự tin tưởng: Hội nghị hôm nay sẽ là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị trong và ngoài nước, đại diện các tổ chức quốc tế cùng trao đổi về định hướng phát triển cho các đô thị Việt Nam. Kết quả hội nghị sẽ góp phần tích cực giảm thiểu thiệt hại và góp phần ứng phó hữu hiệu hơn với BĐKH cho các đô thị Việt Nam, đặc biệt là các địa phương miền Trung như Đà Nẵng - nơi chịu nhiều thiệt hại do cơn bão Nari vừa gây ra.
Bài phát biểu dẫn đề của ông Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng; các tham luận của các chuyên gia GIZ, UN-Habitat, Ngân hàng phát triển châu Á và nhiều tổ chức trong nước và quốc tế đều đưa ra thông điệp: Biến đổi khí hậi đã, đang và sẽ xóa đi những thành tựu của nhiều năm phát triển. Cần chung tay xây dựng những thành phố xanh có khả năng chống chịu thiên tai, những đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu - đó chính là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của Việt Nam - một trong những quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.

Hội nghị diễn ra hai ngày, 24 - 25/10/2013. Bên cạnh việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm qua những bài tham luận, những cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề hướng tới các đô thị xanh - phương pháp tiếp cận tích hợp phát triển đô thị bền vững; hướng tới khả năng ứng phó - quản lý tổng hợp các rủi ro ngập úng đô thị; lồng ghép biến đổi khí hậu trong quy hoạch đô thị nhằm cụ thể hóa các giải pháp thực hiện có liên quan tới đô thị hóa bền vững, trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu còn được trải nghiệm thực tế qua các chuyến tham quan thực địa theo từng chuyên đề: quy hoạch đô thị và không gian về nước; nhà ở thích ứng biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng có thu nhập thấp nhất; dự án phát triển đô thị tại Đà Nẵng.

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Thẩm định Đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050

Ngày 27/9, tại Trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh, Chủ tịch đã tổ chức cuộc họp thẩm định Đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 (Đồ án), do Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội thực hiện.
Tham dự cuộc họp thẩm định có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Xây dựng Hà Nội, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hiệp hội môi trường đô thị và KCN.
Hiện nay, mỗi ngày Hà Nội phát sinh 5.370 tấn chất thải rắn sinh hoạt, trong đó ở khu vực các quận, thị xã là 3.200 tấn, còn lại là trên địa bàn các huyện, với khối lượng trên 2.000 tấn mỗi ngày. Tuy nhiên, tỷ lệ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt vào các khu xử lý tập trung chỉ đạt 3.875 tấn, tương đương 72%.
Hà Nội có 3 nhà máy xử lý và 4 bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt. Trong đó, chôn lấp hợp vệ sinh đạt khoảng 94,95%, đốt khoảng 2,6%, còn lại là sản xuất phân vi sinh đạt 2,45%.
Đồ án phân Hà Nội theo 3 vùng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn, bao gồm: Vùng I là khu vực nội đô, khu vực Vành đai 2 đến sông Nhuệ, các khu vực đô thị phía Bắc sông Hồng, vùng II là khu vực phía Nam thành phố (Thanh Trì, Hà Đông, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức), vùng III là khu vực phía Tây thành phố (Đan Phượng, Hoài Đức, Phúc Thọ, Quốc Oai, Ba Vì, Chương Mỹ, Sơn Tây).
Theo tính toán của các viện Quy Hoạch Xây dựng Hà Nội, đến năm 2030, lượng chất thải rắn phát sinh ở Hà Nội đạt 11,3 nghìn tấn mỗi ngày, trong đó, 99% sẽ được thu gom và xử lý. Năm 2050, tỷ lệ thu gom, xử lý ước tính sẽ đạt 100% lượng chất thải rắn phát sinh trên địa bàn Thủ đô (Dự tính khoảng 15.850 tấn).
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh nhận xét, Đồ án đã tuân thủ những văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, và phân vùng thu gom, xử lý rác thải một cách có cơ sở, bám sát với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.
Tuy nhiên, nhóm tác giả cần chỉnh sửa, bổ sung một số chi tiết để làm rõ hơn việc lựa chọn các giải pháp, công nghệ phù hợp nhằm giảm thiểu lượng rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp cũng như bố trí hợp lý các trạm chung chuyển rác thải rắn.
Bên cạnh đó, đơn vị soạn thảo cần tiếp thu đầy đủ hơn nữa những góp ý của các bộ, các chuyên gia phản biện để trở nên hoàn thiện hơn, để Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng thẩm định, nghiệm thu trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Bình Dương: Xử lý rác để bảo vệ môi trường

Xử lý rác thải là nhu cầu không thể thiếu để phát triển đô thị, bảo vệ đời sống người dân trước bệnh tật, ổn định an sinh xã hội. Với tinh thần đó, Cty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã mạnh dạn đầu tư các thiết bị tái chế chuyên sâu hạn chế tối đa việc chôn lấp rác thải.
Rác sinh hoạt được sản xuất ra phân compost, NPK phục vụ cây trồng cho địa phương và các tỉnh lân cận. Nước rỉ rác được xử lý triệt để đạt tiêu chuẩn loại A, rác công nghiệp, công nghiệp nguy hại chủ yếu là phối trộn để đốt như giẻ lau, bùn thải các nhà máy xử lý nước thải, cao su đế giày, rác, cặn sơn...
Sau khi đốt, xỉ tro được phối trộn vào bê tông tươi, gạch tự chèn, giải quyết triệt để rác sau khi xử lý thành những vật liệu xây dựng có ích như bê tông tươi, gạch tự chèn, gạch 4 lỗ...
Từ những nguồn rác thải tưởng chừng bỏ đi nhưng sau khi tái chế chúng lại trở thành những sản phẩm hữu ích phục vụ đời sống con người. Quan trọng hơn, tái chế rác là giải quyết được bài toán về ô nhiễm môi trường và phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Văn Thiền, Tổng giám đốc Biwase cho biết mục tiêu của dự án là: Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững khu kinh tế trọng điểm Nam Bình Dương; Tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế một cách toàn diện, thu hút đầu tư trong và ngoài nước; Nâng cao hiệu quả sử dụng đất và nước cùng các tài nguyên khác; Việc xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương để bảo vệ môi trường và con người của địa phương do những tác động nguy hại từ chất thải rắn đang tồn tại trong địa phương.
Một khu liên hợp xử lý chất thải với những kỹ thuật và công nghệ thích hợp đảm bảo an toàn về mặt môi trường và khả thi về mặt kinh tế được đã đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành đạt hiệu quả cao trong suốt quãng thời gian hoạt động của dự án.

Khu xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương.
Được biết, khu xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương đi vào hoạt động từ cuối 2004 chuyên vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt, công nghiệp và chất thải nguy hại, đồng thời sản xuất phân compost phục vụ cây công nghiệp.
Dự án có tổng vốn đầu tư trên 16,6 triệu Euro do Biwase làm chủ đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Phần Lan (42,76%), còn lại là vốn đối ứng trong nước.
Đến nay, 90% lượng rác đô thị, rác từ các khu công nghiệp và các cụm sản xuất trên địa bàn khu vực Nam Bình Dương được thu gom kịp thời chuyển khỏi khu vực phát sinh đưa đi xử lý ở nhà máy xử lý rác. Các đô thị trong chùm đô thị Nam Bình Dương về cơ bản được coi là chùm đô thị sạch do không còn bị ô nhiễm từ rác.
Nhà máy xử lý rác thải thành phân Compost công suất 420 tấn/ngày là dự án thành phần trong khu xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương được khởi công xây dựng tháng từ 12/2011 với tổng vốn đầu tư 6,7 triệu Euro.
Công trình chính thức đi vào hoạt động ngày 20/9 tới sẽ góp phần hoàn thiện các công đoạn khép kín trong Khu xử lý rác thải Nam Bình Dương để ngăn ngừa và tiến tới loại trừ tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải trên địa bàn tỉnh Bình Dương và các khu vực lân cận.
Nói về những bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình đầu tư xây dựng dự án, ông Lê Văn Gòn, Phó tổng giám đốc Biwase chia sẻ: Trong quá trình thực hiện dự án gặp rất nhiều khó khăn vì đây là một dự án có quy mô phức tạp. Do sử dụng vốn ODA Phần Lan nên mọi việc phải thông qua Đại sứ quán nhưng ngôn ngữ khác biệt vì vậy Đại sứ phải thuê tư vấn Phần Lan thẩm tra mới trả lời.
Hơn nữa, quy trình quản lý đầu tư xây dựng cơ bản ở 2 quốc gia cũng khác nhau nên mất thời gian để hiểu nhau. Từ đó dẫn đến dự án triển khai chậm, kinh phí dự án phải điều chỉnh nhiều lần do chênh lệch tỷ giá.
Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm, tinh thần ham học hỏi sáng tạo trên cơ sở luật pháp Biwase đã nỗ lực hoàn thành dự án, đảm bảo tiến độ đề ra và kết quả dự án đã hoàn thành phát huy hiệu quả.
Để thực hiện được một dây chuyền khép kín trong việc xử lý tái chế rác thải, đội ngũ CBCNV khu liên hợp được đào tạo bài bản, cùng trang thiết bị máy móc phù hợp nên công tác sản xuất luôn ổn định và hiệu suất cao.
Khuôn viên khu xử lý rác được quy hoạch hợp lý từng khu chức năng khang trang sạch đẹp, đúng nghĩa là khu liên hợp tái chế rác. Mùi phát sinh trong khu liên hợp không đáng kể, tất cả xe vận chuyển rác ra khỏi khu liên hợp đều phải rửa sạch, đây là điều bắt buộc. Bằng những việc làm có trách nhiệm với môi trường nên Khu xử lý chất thải Nam Bình Dương đã nhận được nhiều lời ngợi khen.

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Nước ngầm Hà Nội 'nhiễm thạch tín' lên báo nước ngoài

Thạch tín (Asenic) đã thâm nhập vào nước ngầm vốn được sử dụng làm nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho người Hà Nội, AFP dẫn nghiên cứu khoa học cho biết và cảnh báo, hiện tượng này còn xảy ra ở những nơi khác.

Nhiều hộ dân ở Hà Nội đang sử dụng nước nhiễm thạch tín. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
Nhiều hộ dân ở Hà Nội đang sử dụng nước nhiễm thạch tín. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
AFP dẫn nghiên cứu công bố trên Nature cho biết, nhóm khoa học thực hiện nhiều thử nghiệm quanh làng Vạn Phúc, Hà Đông, cách 10 km về phía đông nam trung tâm Hà Nội. Tại đây, các chuyên gia đã đo mẫu nước lấy từ các giếng nhà hộ dân ở khoảng 40 m, và thấy nồng độ nhiễm thạch tín khá cao.
Phía tây làng Vạn Phúc, các giếng nước có nồng độ thạch tín dưới 10 microgram trong một lít nước, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Còn ở phía đông của làng, nồng độ thạch tín cao gấp 10 đến 50 lần.
Từ cuộc điều tra, nhóm khoa học nhận định, ở Vạn Phúc có hai tầng nước. Một tầng nằm trong lớp trầm tích từ khoảng 5.000 năm và nhiễm thạch tín cao. Một tầng nước an toàn khác có khoảng 12.000 năm tuổi. Nhu cầu sử dụng nước của Hà Nội ngày càng tăng cao dẫn đến tầng nước an toàn này bị khai thác quá mức khiến nước từ tầng nhiễm thạch tín và từ sông Hồng chảy vào.
Theo nhóm nghiên cứu nước nhiễm thạch tín đã tăng khoảng 120 m vào tầng nước an toàn. "Cũng may là nó không lan nhanh như chúng tôi lo sợ", giáo sư Alexander van Geen, tại ĐH Columbia ở New York (Mỹ) nói.
Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, người Hà Nội không nên quá lo về sức khỏe bởi nước ngầm trước khi đến từng hộ gia đình đã qua xử lý. Điều các nhà khoa học lo lắng là những hộ dân sử dụng nước sinh hoạt từ các giếng nhiễm độc. 
Bà Phạm Thị Kim Trang (Trung tâm Công nghệ môi trường và Phát triển bền vững, ĐH Quốc gia Hà Nội), thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, đã có một số chương trình hỗ trợ khu vực Vạn Phúc khắc phục hiện trạng trên. "Tuy nhiên nếu mọi người trong thành phố tiếp tục khai thác nước ngầm nhiều, thì thời gian tới, vấn đề thạch tín sẽ trở nên nghiêm trọng hơn", AFP dẫn lời bà Trang nói trong thông cáo báo chí.
Bà Trang cũng lưu ý rằng, việc mở rộng để phát triển các vùng ngoại ô thành phố khiến nhiều người đào giếng và sử dụng nước chưa qua xử lý.
Năm ngoái, giáo sư Trần Hồng Côn (khoa Hóa học, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cùng các đồng nghiệp công bố "bản đồ" mức độ nhiễm thạch tín trong nước ngầm và nước sinh hoạt Hà Nội từ năm 1998. Kết quả cho thấy, khoảng 30% số điểm giếng khảo sát có mức độ nhiễm thạch tín trên 0,05mg/lít, 50% mẫu nước vượt trên ngưỡng cho phép 0,01mg/lít. 
Đối với nước cấp, tức là nước ngầm đã qua xử lý tại các nhà máy nước, sau khi lấy hàng nghìn mẫu từ các nhà máy Hạ Đình, Pháp Vân, Yên Phụ, xét nghiệm đều có lượng asen vượt mức cho phép tương đối rõ, cao hơn tỷ lệ 0,01mg/lít.
Giới chuyên gia cảnh báo, thạch tín ở nồng độ cao có thể gây ra các chứng bệnh về tim mạch, gan, thận cũng như ung thư.

Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Tiêu chuẩn thử áp lực đường ống nước ngoài hiện trường

03/09/2013 21:49
Trong tiêu chuẩn nghiệm thu của hệ thống cấp thoát nước có quy định là: Trước khi nghiệm thu toàn tuyến ống bắt buộc phải thử áp lực đường ống. Tuy nhiên trong thực tế hiện tại chưa thấy một tiêu chuẩn nào quy định về “Thử áp lực đường ống nước ngoài hiện trường”. Hiện tại các đơn vị thi công thường thử áp lực tuyến ống theo mỗi nơi một cách mà không có tiêu chuẩn để áp dụng.
Việc thử áp lực đường ống cấp thoát nước trước khi nghiệm thu đã được quy định tại các tiêu chuẩn sau:
1. Tiêu chuẩn TCVN 4519-1988: “Hệ thống cấp thoát nước bên trong nhà và công trình - Quy phạm thi công và nghiệm thu” quy định việc thử và nghiệm thu tại Phần 4 của tiêu chuẩn này.
2. Tiêu chuẩn TCVN 2942-1993: “ống và phụ tùng bằng ngang dùng cho hệ thống dẫn chính chịu áp lực” quy định phương pháp thử tại Phần 4 của tiêu chuẩn này.

Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang:“Chú trọng đào tạo đào tạo nguồn nhân lực ngành nước từ cơ bản đến chuyên sâu”
8/16/13 4:24 PM
Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng Cao Lại Quang tại buổi làm việc với Hội Cấp thoát nước Việt Nam về nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cũng như xây dựng các mục tiêu, giải pháp phát triển Hội trong tương lai ngày 16/8.
Theo ông Trần Quang Hưng, Phó chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam, hiện nay Hội đang tiến hành cuộc khảo sát về nguồn nhân lực, nhu cầu đào tạo ngành nước và đánh giá của hội viên về Hội. Đây là lần đầu tiên Hội có cuộc khảo sát, đánh giá sâu rộng và toàn diện về quy mô, chất lượng, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho ngành cấp thoát nước Việt Nam.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Cao Lại Quang cho rằng: Hiện nay nhu cầu nhân lực của ngành là rất lớn và cần phân tách rõ ràng giữa cấp nước và thoát nước. Vì cấp nước nằm trong phạm vi ứng xử với nguồn tài nguyên trong khi thoát nước thuộc về lĩnh vực xử lý môi trường. Hội cần chú trọng đến việc phối hợp, tổ chức đào tạo nghiệp vụ chuyên môn, năng lực quản lý cho nhân lực ở các đơn vị thành viên, ở nhiều mức khác nhau, từ cơ bản đến chuyên sâu nhằm nâng cao năng lực ngành nước Việt Nam.
Đồng ý với ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng Hội cần có sự phân tích cụ thể hơn nữa về nhu cầu đào tạo nhân lực của các bộ phận khác nhau cấu thành doanh nghiệp, ông Nguyễn Tường Văn, Phó cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng góp ý: Đào tạo nhân lực ngành cấp thoát nước cần gắn với vị trí, vai trò của người được đào tạo nhằm tăng hiệu quả của đào tạo đối với thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp, tránh đào tạo chung chung, dàn trải, không gắn với vai trò, nhiệm vụ của người được đào tạo.
Được biết, Hội hiện có gần 300 hội viên tập thể, hoạt động trên các lĩnh vực quản lý, tư vấn, nghiên cứu khoa học, đào tạo, xây dựng khai thác vận hành, sản xuất kinh doanh thiết bị... thuộc chuyên ngành cấp thoát nước và vệ sinh môi trường với tổng số gần 70 nghìn cán bộ công nhân viên. Hội Cấp thoát nước Việt Nam là Hội viên chính thức của Hội nước Quốc tế, Hội nước Châu Á - Thái Bình Dương và có quan hệ nghề nghiệp với nhiều Hội Nước của các nước trên thế giới và khu vực, là thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam. Hội đã có nhiều đóng góp phần nâng cao năng lực quản lý và hiệu quả sản xuất kinh doanh của chuyên ngành cấp thoát nước và vệ sinh môi trường ở Việt Nam.