Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Tiếp tục hoàn thiện đề án bảo vệ nguồn nước ngọt các sông
Cập nhật lúc22:17, Thứ Tư, 06/11/2013 (GMT+7)

(HPĐT)- Chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố (khóa 14), sáng 6-11, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND thành phố tổ chức thẩm tra Đề án và dự thảo Nghị quyết “Nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ nguồn nước ngọt tại sông Đa Độ, sông Giá, sông Rế,  sông Chanh Dương, kênh Hòn Ngọc và hệ thống trung thủy nông huyện Tiên Lãng”.

Đại diện Sở TN-MT báo cáo tóm tắt nội dung đề án
Đại diện Sở TN-MT báo cáo tóm tắt nội dung đề án

Tiếp thu ý kiến của lãnh đạo các địa phương có các sông trên chảy qua trong những buổi làm việc trước đó, đại diện lãnh đạo Sở TN-MT báo cáo tóm tắt đề án đã được chỉnh sửa, bổ sung. Theo đó, việc cải thiện chất lượng nguồn nước ngọt của các sông Đa Độ, sông Giá, sông Rế, sông Chanh Dương, kênh Hòn Ngọc và hệ thống trung thủy nông huyện Tiên Lãng được thực hiện theo 2 giai đoạn. Trong đó, từ 2013-2015, xử lý từ 70% trở lên lượng nước thải ra môi trường các lưu vực sông; bảo đảm thu gom toàn bộ lượng nước thải, không để xả thải trực tiếp ra sông, trước mắt đối với các sông Giá, Rế, Đa Độ. Sang giai đoạn 2016-2020, bảo đảm thu gom 100% lượng nước thải, không để xả thải trực tiếp ra sông đối với sông Chanh Dương, kênh Hòn Ngọc và hệ thống thủy nông huyện Tiên Lãng; thực hiện cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước các sông, chủ động vận hành cấp nước ngọt.
Phần lớn đại biểu cho rằng, việc bảo đảm 70% lượng nước thải được xử lý trước khi xả ra môi trường trong giai đoạn 2013-2015 rất khó thực hiện vì thiếu số liệu kỹ thuật, kinh phí thực hiện.  
Đại diện Ban Kinh tế - ngân sách HĐND thành phố đánh giá, đề án đã đưa ra được số liệu cụ thể, có sự tiếp thu ý kiến chỉ đạo của thường trực HĐND thành phố, 9 nhóm giải pháp đồng bộ, xác thực, có tính thực tiễn cao. Tuy nhiên, đề án chưa nêu được nguyên nhân thuộc về công tác quản lý nhà nước, sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và trách nhiệm của người đứng đầu đối với những bất cấp trong khai thác, sử dụng tài nguyên mặt nước. Đồng thời, yêu cầu ban soạn thảo Đề án cần sửa đổi nội dung việc cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước các sông cần được thực hiện vào giai đoạn 2013-2015, tiếp tục bổ sung các giải pháp như: xây dựng cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố, tranh thủ nguồn vốn viện trợ quốc tế, đưa ra số liệu cụ thể về nguồn vốn đầu tư để cải tạo nguồn nước ngọt các sông trình HĐND trong kỳ họp tới./.

Không có nhận xét nào: