Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Bảo đảm vệ sinh môi trường sinh hoạt và nước sạch cho nhân dân
Cập nhật lúc11:25, Thứ Bảy, 23/11/2013 (GMT+7)
Bảo đảm chất lượng nước và môi trường sinh hoạt của nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tập thể lãnh đạo, cán bộ y tế Khoa Sức khỏe cộng đồng (Trung tâm Y tế dự phòng thành phố). Đây cũng là biện pháp giúp ngành Y tế và người dân chủ động ngăn ngừa bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm.
Nước và vệ sinh môi trường (VSMT) là hai yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống con người, nhưng đây cũng là môi trường sinh sôi, phát triển của các loại vi sinh vật có hại với con người. Thạc sĩ bác sĩ Đồng Trung Kiên, Trưởng Khoa Sức khỏe cộng đồng cho biết: “Sinh hoạt trong điều kiện môi trường không bảo đảm vệ sinh hay sử dụng nước nhiễm khuẩn khiến người dân tăng nguy cơ mắc bệnh tật. 5 nhóm bệnh liên quan tới môi trường nước và VSMT con người có thể mắc phải là các bệnh đường tiêu hóa; các bệnh giun, sán; các bệnh do muỗi truyền; các bệnh về mắt và các bệnh ngoài da, phụ khoa. Đây đều là những căn bệnh truyền nhiễm, một số có khả bùng phát thành dịch như tả, sốt xuất huyết, sốt rét…”
Do đó, để bảo đảm sức khỏe cho người dân thành phố, tập thể cán bộ, nhân viên Khoa Sức khỏe cộng đồng, đơn vị trực tiếp quản lý chất lượng nước và VSMT chủ động tham mưu với lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng thành phố triển khai nhiều biện pháp chuyên môn để giám sát hiệu quả hoạt động tại 4 nhà máy cung cấp nước cho khu vực đô thị Cầu Nguyệt, Sông He, An Dương, Vật Cách cùng hàng chục nhà máy nước mini tại các khu vực nông thôn. Đơn vị cũng bố trí lực lượng kiểm tra định kỳ công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại các bãi rác Tràng Cát, Đình Vũ (thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị) và các bãi rác của 2 quận Đồ Sơn và Cát Hải, bảo đảm môi trường trong sạch, tạo điều kiện để người dân địa phương sinh sống và phát triển du lịch.
Bên cạnh đó, Trưởng Khoa Sức khỏe cộng đồng Đồng Trung Kiên cho biết: “Công tác ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm liên quan đến nước và VSMT chỉ có thể đạt hiệu quả cao khi khuyến khích được người dân trực tiếp tham gia. 5 năm qua, đơn vị tiến hành đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về nước sạch và VSMT tới người dân”.
Ý thức sử dụng nước sạch, giữ gìn vệ sinh của học sinh khu vực ngoại thành được nâng cao.
Ý thức sử dụng nước sạch, giữ gìn vệ sinh của học sinh khu vực ngoại thành được nâng cao.
Ngoài những phóng sự, bài viết thường kỳ trên các cơ quan thông tin đại chúng, lãnh đạo, cán bộ y tế Khoa Sức khỏe cộng đồng phối hợp chặt chẽ chính quyền các địa phương tổ chức 30 buổi tuyên truyền về lợi ích của rửa tay bằng xà phòng và phòng, chống bệnh dịch cho hàng nghìn giáo viên các trường phổ thông, cộng tác viên tuyến cơ sở về nước sạch, VSMT; phát hơn 80 nghìn tờ rơi, 2 nghìn cuốn sách cùng 16 nghìn sổ tay truyền thông về sử dụng nước sạch và VSMT cho người dân thành phố. Đơn vị phối hợp với các tổ chức y tế trong và ngoài nước thực hiện nhiều chương trình truyền thông trọng điểm như phát miễn phí xà phòng rửa tay cho người dân; xây dựng gia đình, làng văn hóa sức khỏe; vận động người dân xây dựng và sử dụng công trình cấp nước, nhà tiêu hợp vệ sinh.
Thông qua các hoạt động tuyên truyền, nhận thức của người dân về nước sạch và VSMT được nâng cao, từ đó từng bước thay đổi hành vi của người dân trong thói quen sử dụng nước cũng như giữ gìn VSMT, góp phần hỗ trợ tích cực cho ngành Y tế chủ động ngăn ngừa bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm liên quan đến nước và VSMT trên địa bàn thành phố. Với thành tích trong công tác bảo đảm vệ sinh nước sạch và môi trường, tập thể lãnh đạo, cán bộ y tế Khoa Sức khỏe cộng đồng nhiều năm liền được các cấp khen thưởng./.

Không có nhận xét nào: