Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

Nhiều giải pháp công nghệ mới tại tuần lễ nước Singapore

Nhiều giải pháp công nghệ mới tại tuần lễ nước Singapore
Nhiều giải pháp công nghệ mới đã được các công ty Nhật Bản giới thiệu tại sự kiện về nước sạch và môi trường quốc tế tổ chức tại Singapore.
Nhiều giải pháp công nghệ mới đã được các công ty Nhật Bản giới thiệu tại sự kiện về nước sạch và môi trường quốc tế tổ chức tại Singapore từ ngày mùng 2 đến 4/7.

Ba sự kiện lớn mang tính toàn cầu, gồm Tuần lễ nước Singapore (Singapore International Water Week), Hội nghị Làm sạch môi trường (CleanEnviro Summit) và Hội nghị các thành phố quốc tế (World Cities Summit) đã được tổ chức tại trung tâm triển lãm Sands Expo & Convention, Marina Bay (Singapore), thu hút sự tham gia của 900 công ty đến từ khắp nơi trên thế giới trong lĩnh vực nước sạch và môi trường. Mỗi sự kiện đều đưa ra nhiều giải pháp và câu trả lời trước những thách thức lớn về biến đổi khí hậu cũng như tốc độ đô thị hóa quá nhanh tại châu Á.

Tại Water Expo, ban tổ chức đã tổ chức thành 16, mỗi khu lại tập hợp các gian triển lãm của các công ty tới từ một quốc gia hay vùng lãnh thổ khác nhau. Tại khu Nhật Bản, khách tham quan dễ dàng nhận ra các gương mặt quen thuộc tròn lĩnh vực xử lý nước như Toshiba, Hitachi, Swing và Kobelco Eco Solutions.



Tại triển lãm, hãng Toshiba đã giới thiệu hệ thống lọc mang tên Feed Filtration Systemkhông sử dụng hóa chất đông tụ.

Với ý thức bảo vệ môi trường, Toshiba đã sử dụng loại bột có chức năng hoạt tính để thay cho hóa chất đông tụ, vốn thừa lại dưới dạng chất thải sau khi nước đi qua hệ thống lọc. Khi chất làm đông bị loại bỏ thì các chất thải cũng được giảm thiểu tới mức tối đa, trong khi loại bột có chức năng hoạt tính vẫn có thể được tái sử dụng, giúp cắt giảm chi phí tới 40% khi xử lý nước thải.





Hệ thống này bắt đầu được vận hành từ ngày 27/6 để xử lý nước thải tại nhà máy của Fujitsu ở Nagano. Toshiba biện có kế hoạch giới thiệu công nghệ này tới nhiều nước châu Á, thúc đẩy sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường trong công nghệ xử lý nước.

Tại triển lãm, Toshiba cũng giới thiệu hình ảnh về hoạt động của công ty trong các dự án phát triển ở Việt Nam, Trung Quốc và Indonesia.



Toshiba cũng giới thiệu hệ thống khử trùng bằng tia tử ngoại (UV) cũng như hệ thống tách chất lỏng-chất rắn.





Trong khi đó, tại triển lãm lần này, Hitachi lại giới thiệu hệ thống quản lý nước thông minh bằng công nghệ thông tin.



Hitachi đã trình bày một nghiên cứu tại Maldives. Ở quốc đảo này, Hitachi Plant Technologies đã mua lại 20% cổ phần của công ty kinh doanh và xử lý nước Male, đồng thời cung cấp các công nghệ cả phần cứng lẫn phần mềm.

Theo đó, hệ thống quản lý mạng đường ống và hệ thống xử lý nước thải sử dụng bản đồ dữ liệu GIS giúp công ty điều hành công việc một cách hiệu quả hơn. Hệ thống có chức năng hiển thị, tìm kiếm và phân tích, cho phép mô phỏng lưu lượng, áp lực nước từ các dữ liệu thu được, ghi lại độ cao, chiều dài, kích thực hay vật liệu sử dụng lắp đường ống nước. Kết quả mô phỏng được sử dụng cho biết lập kế hoạch bảo trì, ngăn ngừa mất nước và lãng phí nước tại đường ống dưới lòng đất.



Tại thành phố Hồ Chí Minh, 40% tổng lượng nước bị lãng phí mà không đem lại lợi nhuận là trong quá trình cấp nước. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Tokyo chỉ là 30%. Chính vì vậy, Hitachi sẽ giới thiệu công nghệ này tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á trong tương lai gần, góp phần giảm thiểu sự lãng phí nước sạch.



Dự án nghiên cứu cũng đã được thực hiện tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội với ngân sách 100 tỷ yen tài trợ bởi Ngân hàng phát triển châu Á ADB, nhằm thay thế mạng lưới đường ống ngầm hiện tại.

Hiệu quả của hệ thống quản lý cấp nước cũng sẽ giảm thiểu năng lương tiêu thụ trong vận hành máy bơm so với công nghệ quản lý bằng sức ép như hiện tại.



Trong năm tài khóa vừa qua, ngành kinh doanh trong lĩnh vực cấp nước và xử lý nước thải của Hitachi đã đạt lợi nhuận 100 tỷ yen và công ty cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường ra toàn cầu. Hitachi đặt mục tiêu đạt lợi nhuận 200 tỷ yen trong năm tài khóa 2015 với mức tăng trưởng ở thị trường hải ngoại là từ 10 đến 40%, thông qua việc cung cấp các giải pháp thông minh trong hợp tác với các đối tác địa phương, đáp ứng nhu cầu địa phương.



Tham gia Water Expo còn có Swing, một trong những công ty cấp nước hàng đầu của Nhật Bản và đã tham gia vào thị trường Việt Nam. Với triết lý đề cao sự hiệu quả, Swing đã giới thiệu những hệ thống tái chế có tên “Bitrec” Bio Cycle Treatment and Co-Generation System, Hệ thống sinh khối bùn, Hệ thống lên men mê-tan và công nghệ phục hồi phốt-pho.







Một công ty Nhật Bản khác có mặt ở Water Week là Kobelco Eco-Solutions Co, giới thiệu giải pháp tổng thể về cung cấp nước cho sản xuất nước công nghiệp.

Công ty đã kết hợp hệ thống khử muối để trích xuất nước ngọt từ nước biển, sử dụng công nghệ RO cho quá trình khử mặn và tái sử dụng nước thải. Các nghiên cứu được thực hiện trong dự án hợp tác với đại học Yamaguchi, Toray, Hitachi Plant Technology và KOBELCO

Tại Việt Nam, Kobelco Eco-Solutions đã đầu tư vào Khu công nghiệp Long Đức, cung cấp công nghệ và thiếu bị cho nhà máy xử lý nước Loteco, có thể xử lý 4.000 tấn nước thải mỗi giờ. Công ty cũng cung cấp hệ thống xử lý nước thải cho nhà máy thép Pomina cũng như nhiều công ty khác.








Không có nhận xét nào: