Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Hội thảo: "Công nghệ mới trong ngành cấp thoát nước"
7/26/13 4:35 PM
Sáng nay 26/7/2013 tại Hà Nội, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã phối hợp với Mạng lưới các công ty nước Đông Nam Á (SEAWUN) tổ chức Hội thảo "Công nghệ mới trong ngành cấp thoát nước". Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng - ông Cao Lại Quang - Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam; ông Noupheak Virabouth - Chủ tịch SEAWUN; đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cấp thoát nước; các chuyên gia trong nước và quốc tế.
Thứ trưởng Cao Lại Quang phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Cao Lại Quang cho biết, với nhiều thành tựu của công cuộc đổi mới, mạng lưới các đô thị của Việt Nam đang ngày càng được phát triển mở rộng và thực sự trở thành động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế. Song các đô thị Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong lĩnh vực cấp thoát nước và vệ sinh môi trường. Mạng lưới được quan tâm đầu tư, cải tạo phát triển mở rộng, song cũng có thể nói rằng, hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải của Việt Nam còn nhiều bất cập, chưa theo kịp tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa. Mạng lưới cấp nước, chất lượng dịch vụ cấp nước sạch còn thấp, tỷ lệ thất thoát thất thu còn cao, nước thải chưa được xử lý trước khi xả ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng, nguồn lực đầu tư, năng lực quản lý và nhận thức cộng đồng, việc lựa chọn áp dụng những công nghệ phù hợp vẫn là những thách thức lớn đối với ngành cấp thoát nước của Việt Nam. Hiện này, việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, phù hợp với điều kiện Việt Nam trong lĩnh vực cấp thoát nước đang được các công ty cấp thoát nước thuộc các tỉnh, thành phố của Việt Nam hết sức quan tâm, và đây cũng là yêu cầu cấp thiết hướng tới phát triển ngành nước một cách bền vững. Thứ trưởng Cao Lại Quang bày tỏ hy vọng, Hội thảo này sẽ là dịp chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong việc áp dụng những công nghệ mới trong lĩnh vực cấp thoát nước của Việt Nam.
 
Toàn cảnh Hội thảo
Thứ trưởng Cao Lại Quang cũng cho biết, Mạng lưới các Công ty nước Đông Nam Á được thành lập năm 2002, văn phòng đặt tại Việt Nam, đã trải qua hơn 10 năm hoạt động. SEAUN đã có nhiều hoạt động hữu ích, hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của các công ty nước trong khối Đông Nam Á. Bộ Xây dựng và Hội cấp thoát nước Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của SEAWUN và mong muốn có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Hội Cấp thoát nước Việt Nam và SEAWUN để góp phần thúc đẩy lĩnh vực cấp thoát nước của Việt Nam ngày càng phát triển.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe các tham luận rất bổ ích về những công nghệ mới áp dụng trong lĩnh vực cấp thoát nước, nổi bật là các báo cáo về Công nghệ cải tạo bể lọc một lớp thành bể lọc hai lớp vật liệu trong trạm xử lý nước do Công ty Cấp nước Hải Phòng phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật Môi trường - Đại học Xây dựng phối hợp nghiên cứu; Giải pháp tiền ô xi hóa tại nhà máy nước Tân Hiệp nhằm nâng cao chất lượng nước sạch sau xử lý của Công ty Cấp nước Sài Gòn; Giải pháp xử lý nước thải tập trung công nghệ Huber của Đức; Ý nghĩa của chất lượng vật tư ngành nước trong việc giảm thất thoát nước sạch; Hệ thống quản trị mạng lưới cấp nước...

Tại Hội thảo này, các đại biểu cũng chứng kiến Lễ bàn giao chức Giám đốc điều hành mới của SEAWUN cho ông Nguyễn Tường Văn - Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng./.
 

Không có nhận xét nào: