Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Hợp tác về quản lý rác thải với thành phố Ajaccio (Pháp)

Trong khuôn khổ các chương trình của Cộng đồng châu Âu, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị và đại diện thành phố Ajaccio (Pháp), Hiệp hội AVEC (Pháp) vừa ký kết thỏa thuận ghi nhớ về dự án quản lý rác thải giữa thành phố Hải Phòng và thành phố Ajaccio (Pháp). Đây là dự án về quản lý rác thải với sự tham gia của 3 thành phố gồm: Hải Phòng, Ajaccio (Pháp) và Paksé (Lào) thực hiện trong 5 năm (2013-2018).
Công tác thu gom rác thải sẽ tiếp tục có chuyển biến tích cực trong những năm tới.
Công tác thu gom rác thải sẽ tiếp tục có chuyển biến tích cực trong những năm tới.
Qua các chuyến khảo sát thực tế, các chuyên gia Pháp nhận thấy Hải Phòng thiếu phương tiện vận chuyển rác, sử dụng trang thiết bị cũ, lạc hậu, không phù hợp và thường xuyên bị hỏng trong quá trình thu gom rác thải sinh hoạt. Các bãi rác quá tải do tốc độ đô thị hóa nhanh. Bên cạnh đó, tỷ lệ rác thải chôn lấp quá cao so với lượng rác được tái chế làm phân bón. Trong số 750 tấn rác thải thu gom mỗi ngày, chỉ có 150 tấn rác xử lý để làm phân bón. Thêm vào đó, chất lượng phân hữu cơ (compost) được sản xuất bằng cách ủ phân loại cho chất lượng kém, không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu cho thương mại. Khoảng cách giữa một vài điểm tập kết rác quá xa, ảnh hưởng đến chuyển rác, nhất là khi thành phố bị ùn tắc giao thông. Ngoài ra, việc thiếu truyền thông công cộng liên quan đến môi trường là những vấn đề mà thành phố đang đối mặt. Vì vậy, mục tiêu được xác định trong dự án quản lý rác thải giữa thành phố Hải Phòng và thành phố Ajaccio (Pháp) là nâng cao năng lực hoạt động quản lý rác thải đô thị của  thành phố Hải Phòng; trao đổi kinh nghiệm thực tế về phân loại, thu gom, xử lý rác thải; phân loại rác tại nguồn; tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong hoạt động phân loại rác tại nguồn. Mục đích chủ yếu hướng đến giảm thiểu đáng kể số lượng rác chôn lấp bằng cách tăng cao lượng rác ủ làm phân bón. Sự thay đổi này sẽ được thực hiện trên khu vực thí điểm trong vòng 5 năm trước khi được mở rộng cho toàn bộ thành phố.
Theo đó, dự án sẽ thí điểm triển khai phân loại rác tại các gia đình ở 2 phường của quận Lê Chân. Các xe đẩy tay thu gom rác sẽ được thiết kế cho phù hợp với nhiệm vụ thực tế. Giải pháp này cho phép tiếp tục thực hiện việc thu gom từ hộ gia đình như hiện nay (đang được vận hành tốt và được hộ dân tuân thủ thực hiện). Giải pháp này cho phép thực hiện việc thu gom riêng các loại rác vô cơ-hữu cơ mà  không cần tăng thêm số lượng công nhân cũng như số lượt lấy rác.

Không có nhận xét nào: